วันอาทิตย์ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2559

เครื่องมือในการลงสี

สวัสดีค่ะ บทความที่แล้วเขียนการวาดไปแล้ว คราวนี้เรามาเขียนเกี่ยวกับการลงสีกันบ้างนะคะ เครื่องมือที่ใช้หลักๆในการลงสี มีแค่ 3 ตัวค่ะ คือ Brush ,Marker และ Blur อีกเล็กน้อย

---------------------------------------------------------------------------------







➤ จากบทความที่แล้ว เราได้ร่างโครงร่างของภาพที่เราจะระบายสีกันแล้ว มาในบทความนี้เราจะเริ่มลงสีกันเลยนะคะ แนะนำสำหรับคนเพิ่งหัดวาดหรือลงสี คือให้แยกLayer เป็นส่วนๆ เหมือนในรูปด้านบนค่ะ




➤ ค่อยๆลงสีพื้นเป็นส่วนไปตามรูป มาถึงตรงนี้ เราจะมาลงสีเงาของเส้นผมกันนะคะ โดยสร้าง Layer ใหม่ วางไว้บน Layer ที่เราลงสีผมเอาไว้ ก่อนจะกดคำว่า Layer clip สังเกตความเปลี่ยนแปลงได้จากแถบสีแดงหน้า Layer ที่เรากดคำสั่งค่ะ

     Layer clip มีไว้ใช้เวลาที่เราต้องการลงสีเงา แต่ไม่ต้องการให้มันเลอะออกนอกเส้น เราสามารถใช้คำสั่งนี้ เมื่อลงสีเงา หรือลงสีใดๆไป สีที่เราทาจะไม่หลุดออกจากเส้นที่เราต้องการ ใช้งานคล้ายๆกับ เครื่องมือ Magic wand ต่างกันที่ Layer clip จะสามารถใช้ได้เฉพาะมีสีพื้นหลังลองรับไว้ก่อนแล้ว 





➤ หลังจากนั้นใช้เครื่องมือ Brush ลงในจุดที่เราต้องการ เพื่อสร้างมิติให้กับเส้นผมของเรา ดังรูปด้านบนเลยค่ะ




➤ หลังจากนั้นใช้เครื่องมือ Marker ลากตามสี Brush ที่เราแต้มก่อนหน้านี้ ให้ดูฟุ้งมากขึ้น ก่อนจะใช้ Blur เบลอสีทั้งหมด เข้าด้วยกัน




➤ สร้าง Layer ใหม่ กด Layer clip แล้วปรับตรงชุดคำสั่ง Blend mode ให้เป็น Addition ก่อนจะเลือกสีอ่อนเพื่อทำแสงเงาให้กับเส้นผม


➤ หลังจากนั้นเพิ่มเงาให้กับเส้นผมอีกนิด โดยสร้าง Layer ใหม่ เปลี่ยนโหมดเป็น Multiply สีที่ลงจะเข้มขึ้น หลังจากเสร็จหมดแล้ว ไม่มีตรงไหนที่ต้องแก้ไข กดรวม Layerทั้งหมดแล้ว จึงค่อยลบ Layer ที่ว่างเปล่าออก


➤ ค่อยๆลงสีทีละส่วน ก่อนจะรวมLayerทั้งหมดเมื่องานเสร็จเรียบร้อย ก่อนจะเซฟงานโดยใช้นามสกุลอื่นๆที่ไม่ใช่นามสกุล SAI จะได้ภาพดังด้านบนค่ะ


---------------------------------------------------------------------------------

   จุดประสงค์ในการสร้างบล็อก How to draw นี้ขึ้นมา เพื่อแบ่งปันเทคนิคต่างๆในการวาดรูปและการลงสีให้กับมือใหม่ที่กำลังจะหัดใช้โปรแกรม นี่เป็นครั้งแรกที่เขียนบล็อกหากมีข้อผิดพลาดใดๆคอมเม้นติชมได้นะคะ ขอบคุณค่ะ 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น