วันเสาร์ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2559

แนะนำเครื่องมือและวิธีบันทึกสีเบื้องต้นของโปรแกรม PaintTool SAI

    กราบสวัสดีทุกๆคนด้วยนะคะ บทความนี้เราจะมาพูดถึงวิธีการใช้เครื่องมือต่างๆ ในขั้นพื้นฐานของโปรแกรม PaintTool SAI กัน 

    ต้องบอกตรงนี้ก่อนนะคะ ว่าผู้เขียนบทความไม่ได้มีความช่ำชองหรือชำนาญใดๆมากเกี่ยวกับการวาดรูปและการใช้โปรแกรม หากผิดพลาดประการใด หรืออธิบายผิดไปก็ต้องขอโทษไว้ก่อนด้วยนะคะ

Let's go!!




➤ รูปที่ 1 และ 2 เป็นเครื่องมือทั้งหมดที่มีในโปรแกรม แต่ละเครื่องมือแตกต่างกันไป สามารถใช้ได้หลากหลาย แล้วแต่ความต้องการและการเลือกใช้ของเรา สามารถปรับลักษณะของเส้น ความคม ขนาดและความหนาบางได้ตามรูปที่ 3




➤ ต่อมา ขอแนะนำเครื่องมือที่ใช้บ่อยๆนะคะ ดูลักษณะเส้นเครื่องมือ ได้ตามหมายเลขนะคะ ส่วนรูปด้านล่างดูได้จากมุมซ้ายล่างของภาพค่ะ
     ปล. เครื่องที่ 4 หรือ Water จำเป็นต้องลงเส้นก่อนแล้วจึงสามารถใช้เครื่องมือนี้เกลี่ยได้ เช่นเดียวกับเครื่องมือ Blur ,Water 9 ,Water 10 ,Ol Water ที่ไม่ได้กล่าวข้างต้น

➤ แนะนำเครื่องมือต่างๆไปแล้ว ต่อมาจะเเนะนำการเลือกสีและเซ็ทสีเพื่อเก็บสีเอาไว้ใช้ในผลงานชิ้นอื่น โดยไม่จำเป็นเป็นต้องเลือกสีใหม่กันนะคะ





        ⧫ ในการเปิดแถบสี เปิดแค่ที่จำเป็นเท่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้แค่สามอันตามรูปด้านบนค่ะ
        ⧫ เราสามารถเลือกสีที่ต้องการ หลังจากนั้นก็บันทึกสีได้ที่ตารางสี่เหลี่ยม โดยการคลิกขวา เลือกคำสั่ง Set แต่ถ้าต้องการนำสีออก ให้เลือกคำว่า Remove เพียงเท่านี้เราก็จะสามารถบันทึกสีที่เราชอบไว้นำไปใช้ในงานอื่นๆได้แล้วค่ะ 
        ⧫ สงสัยกันไหมคะ ว่าพื้นที่สีขาวๆเล็กๆ ใต้ที่เก็บสีมีไว้ทำอะไร มันมีไว้ทดลองผสมสีค่ะ ให้เราผสมไว้ก่อน ดูว่าใช่สีที่เราต้องการหรือไม่ ถ้าใช่ก็สามารถดูดสีนำไปใช้ในชิ้นงานได้เลย สามารถดูดสีด้วยการคลิกขวาเพียงครั้งเดียวเท่านั้นค่ะ แต่ถามว่าจำเป็นไหม ก็แล้วแต่คนถนัดนะคะ




                    1. New layer                           2. New vector layer
➤ ความแตกต่างระหว่าง New layer และ New vector layer คือ เครื่องมือบางชนิทที่แตกต่างกันค่ะ อีกทั้งเส้นของ New vector layer เส้นจะทื่อกว่า ลักษณะเส้นจะปรับเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เจ้าของบทความจะใช้ในการตัดเส้นเวลาใช้เมาส์หนูค่ะ แต่ถ้าใช้เมาส์ปากกาแนะนำให้ใช้เป็น New layer เพราะเมื่อวาดเสร็จเส้นจะไม่มีการปรับเปลี่ยน แต่ถึงยังไงเทคนิคและความถนัดของแต่ละคนต่างกัน เราแค่ปรับใช้ และเลือกใช้ที่เราถนัด ดีที่สุดค่ะ


➤ หลังจากแนะนำเครื่องมือและชุดคำสั่งเบื้องต้นไปแล้ว คราวนี้ก็มาถึงการ save งานกันแล้วค่ะ เชื่อว่าหลายคนต้องประสบพบกับปัญหาแน่นอน ก่อนอื่นเราจำเป็นต้องไปที่คำสั่ง Export เพื่อเลือกนามสกุลที่เราจะ save ก่อนนะคะ ถ้างานยังไม่เสร็จให้เลือก SAI ถ้าเลือกอันอื่น งานจะไม่สามารถนำกลับมาแก้ไขได้ แต่ถ้ารูปเสร็จสมบูรณ์ไม่มีอะไรต้องแก้แล้ว ให้เลือกที่นามสกุลอื่นตามที่เราต้องการได้เลยค่ะ จุดนี้ควรระวังนะคะสำหรับคนที่ยังวาดไม่เสร็จสมบูรณ์ ต้องเช็คทุกครั้งหลังเซฟงานนะคะ

หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่านไม่มากก็น้อยนะคะ ต้องขอโทษด้วยที่ไม่ได้อธิบายชุดคำสั่ง และเครื่องมือทั้งหมด เนื่องจากตัวผู้เขียนบทความเองก็ไม่ได้มีความรู้ของการใช้เครื่องมือในโปรแกรมมากนัก ต้องขอโทษด้วยจริงๆค่ะ ติชมกันด้วยนะคะ หากมีอะไรต้องแก้ไข เราจะรีบแก้ให้เร็วที่สุดค่ะ

---------------------------------------------------------------------------------
จุดประสงค์ในการสร้างบล็อก How to draw นี้ขึ้นมา เพื่อแบ่งปันเทคนิคต่างๆในการวาดรูปและการลงสีให้กับมือใหม่ที่กำลังจะหัดใช้โปรแกรม นี่เป็นครั้งแรกที่เขียนบล็อกหากมีข้อผิดพลาดใดๆคอมเม้นติชมได้นะคะ ขอบคุณค่ะ 

1 ความคิดเห็น: